Sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng và không còn mụn cám là mơ ước chung của nhiều người. Những vùng da nhiều dầu trên khuôn mặt như: vùng mũi, cằm thường xuyên tích tụ nhiều bụi bẩn do đó thường bị mụn cám cư ngụ. Trị mụn cám không hề khó như bạn nghĩ nếu chăm chỉ áp dụng đắp mặt nạ. Nhưng làm sao để trị mụn cám hiệu quả và tiết kiệm đây? Hãy cùng tham khảo các loại mặt nạ trị mụn cám dưới đây để có làn da sạch mụn và mềm mại nhé!

Nguyên nhân hình thành mụn cám

Mặt nạ trị mụn cám
Nguyên nhân gây tắc tuyến bã nhờn là do: sự thay đổi hooc môn của tuổi dậy thì

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do tắc nghẽn tuyến bã nhờn qua lỗ chân lông trên bề mặt da, từ đó dần hình thành lớp sừng cứng dày gây tắc nghẽn hoàn toàn và mụn cám bắt đầu xuất hiện. Nguyên nhân gây tắc tuyến bã nhờn là do: sự thay đổi hooc môn của tuổi dậy thì.

Mặt nạ trị mụn cám bằng mật ong

Mật ong được xem như một loại dưỡng chất giúp cân bằng độ ẩm và loại bỏ những bụi bẩn, bã nhờn tồn tại trên bề mặt da. Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng bổ sung dưỡng chất vào sâu bên trong và giúp kích thích sản sinh tế bào da mới.

Mặt nạ trị mụn cám
Mật ong được xem như một loại dưỡng chất giúp cân bằng độ ẩm

– Cách thực hiện này cũng khá đơn giản như sau:

Vệ sinh da mặt thật sạch rồi dùng 2 thìa mật ong nguyên chất thoa lên mặt.

Kết hợp massage nhẹ nhàng rồi thư giãn khoảng 20 phút hoặc để qua đêm.

Làm sạch da mặt sau đó và bảo vệ da khi ra nắng hoặc khi tiếp xúc với môi trường bụi bẩn.

Mặt nạ trị mụn cám bằng cà chua

Thành phần beta-caroten có trong cà chua giúp khống chế tế bào da bị lão hóa đồng thời ngăn chặn mụn cám hình thành và phát triển thành mụn trứng cá. Bên cạnh đó, trong cà chua còn có một số vitamin C, E, K và một số khoáng chất rất cần thiết cho quá trình phục hồi da tổn thương do mụn cám.

Mặt nạ trị mụn cám
Cà chua còn có một số vitamin C, E, K và một số khoáng chất rất cần thiết

– Chuẩn bị: 1 quả cà chua cỡ vừa, tăm bông.

– Thực hiện:

Rửa sạch cà chua và gọt bỏ vỏ, hạt và xay nhuyễn.

Dùng tăm bông thấm vào nước ép cà chua và thoa lên vùng da bị mụn cám.

Massage nhẹ nhàng và để da thẩm thấu.

Khoảng 20 phút sau thì rửa mặt thật sạch và thấm khô da.

Có thể kết hợp cà chua với mật ong, sữa chua hoặc các nguyên liệu khác để tăng tính hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn cám từ bột cám gạo

Mặt nạ trị mụn cám
Thành phần của cám gạo có nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ rất tốt cho việc trị mụn cám của bạn

Thành phần của cám gạo có nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ rất tốt cho việc trị mụn cám của bạn. Mặt khác, nếu dùng đúng cách thì bột cám gạo sẽ hỗ trợ quá trình giảm viêm, xóa thâm và tái tạo tế bào da của bạn.

Cách làm mặt nạ trị mụn cám như sau: Trộn cám gạo với sữa tươi hoặc nước lạnh, đắp hỗn hợp này lên mặt khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Thực hiện cách này thường xuyên không chỉ giúp bạn ngăn ngừa và trị mụn cám hiệu quả mà còn làm cho da mềm mịn, trắng sáng.

Bột cám gạo không chỉ trị mụn mà còn làm mờ vết thâm và làm trắng da.

Mặt nạ trị mụn cám từ bột yến mạch

Mặt nạ trị mụn cám
Bột yến mạch có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Bột yến mạch được mọi người biết đến như một loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, trong giới thẩm mỹ, người ta biết thêm giá trị khác của bột yến mạch là giúp xoa dịu cảm giác đau rát và giảm viêm. Mặt khác, các vitamin và khoáng chất có trong bột yến mạch cũng mang lại hiệu quả rất tốt trong việc tẩy tế bào chết và làm sạch da.

Cách làm mặt nạ trị mụn cám bằng loại ngũ cốc này như sau: Trộn đều bột yến mạch và nước hoa hồng thành một hỗn hợp. Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước.

Ngoài trị mụn, bột yến mạch còn giúp bạn tẩy da chết rất hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn tại nhà với chanh, sữa chua

Nước cốt chanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, không những giảm thâm sạm da mà còn giúp giảm mụn cám hiệu quả. Bạn có thể kết hợp nước cốt chanh với sữa chua để làm mặt nạ trị mụn cám tại nhà.

Mặt nạ trị mụn cám
Mặt nạ trị mụn tại nhà với chanh, sữa chua còn có tác dụng làm trắng da và tẩy tế bào chết

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Lấy nước cốt của ¼ quả chanh rồi trộn đều với 3 thìa sữa chua thành một hỗn hợp dạng sệt.

Bước 2: Dùng bông thấm lên mặt, tập trung ở vùng da có nhiều mụn cám.

Bước 3: Rửa lại bằng nước ấm sau đó thoa kem dưỡng ẩm cho da như bình thường. Sử dụng 1 lần. ngày, kiên trì để có hiệu quả cao nhất.

Mặt nạ trị mụn cám từ bột ngô

Mặt nạ trị mụn cám
Mặt nạ trị mụn cám từ bột ngô sẽ giúp bạn có làn da trắng sáng, mịn màng

Trộn đều bột ngô và giấm với tỷ lệ 3:1, đắp hỗn hợp thu được lên da mặt khoảng 30 phút. Lúc này, lớp bột ngô sẽ giống như một lớp mặt nạ mỏng, bạn chỉ cần nhẹ nhàng gỡ lớp mặt nạ này ra rồi rửa sạch với nước ấm là được. Nếu sợ đau, bạn có thể rửa sạch mặt bằng nước mà không cần lột mặt nạ.

Cách làm mặt nạ trị mụn cám bằng rau răm

Có phải bạn rất bất ngờ về mặt nạ trị mụn cám bằng rau răm? Thực chất, ông bà ta đã ứng dụng rau răm trị mụn từ rất lâu. Bởi trong thành phần của rau răm chứa nhiều thành phần có công dụng kháng khuẩn, mau lành mụn, đẩy nhân mụn ra khỏi lỗ chân lông và dọn sạch đám bụi bẩn, bã nhờn trên da. Vì vậy, đây là phương pháp cực tốt để điều trị và ngăn ngừa mụn cám.

Mặt nạ trị mụn cám
Thành phần của rau răm chứa nhiều thành phần có công dụng kháng khuẩn, mau lành mụn

Bí quyết đơn giản và dễ thực hiện nhất là bạn chỉ cần lấy 1 nắm rau răm đã rửa sạch, ít muối, đem cả hai nguyên liệu đi giã nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt. Vệ sinh da mặt sạch sẽ sau đó thoa đều hỗn hợp này lên da, massage trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước mát. Thành phần muối trong hỗn hợp này sẽ tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm sưng và se khít lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình điều trị mụn.

Mặt nạ trị mụn từ khoai tây

Mặt nạ trị mụn cám
Các loại vitamin dồi dào trong khoai tây giúp bạn kháng viêm, tiêu sưng, trị mụn và hỗ trợ phục hồi các hư tổn sau mụn rất hiệu quả

Các loại vitamin dồi dào trong khoai tây giúp bạn kháng viêm, tiêu sưng, trị mụn và hỗ trợ phục hồi các hư tổn sau mụn rất hiệu quả. Để có mặt nạ trị mụn cám từ khoai tây, bạn chỉ cần cắt khoai tây thành lát mỏng và đắp lên mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước.

Ngoài trị mụn cám, khoai tây còn giúp bạn giảm viêm, tiêu sưng và làm giảm cảm giác đau rát do mụn.

Mặt nạ trị mụn cám bằng dưa chuột

Cách làm: Bạn gọt bỏ vỏ dưa, thái lát mỏng rồi cho vào một bát nước, bát nước này bạn có thể để trong phòng lạnh hoặc thả vài viên đá vào đó. Ngâm dưa trong bát nước khoảng một giờ để các chất có trong dưa hòa vào nước. Sau đó, bạn có thể dùng bát nước để rửa mặt, hoặc uống trực tiếp. Phương pháp này cũng giúp bạn trị sạch tàn nhang một cách hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn cám
Phương pháp này cũng giúp bạn trị sạch tàn nhang một cách hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể xay nhỏ 1 quả dưa chuột, 1 lòng trắng trứng, 1 thìa bột nghệ cùng một nửa thìa gừng, sau đó trộn đều hỗn hợp cho đặc sệt. Tiếp đó, bạn thoa hỗn hợp này lên vùng da bị ảnh hưởng, để 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Lưu ý: bạn có thể làm nước và mặt nạ dưa chuột này với lượng lớn một lần, sau đó bảo quản trong tủ lạnh để dùng vào lần sau nữa.

Mặt nạ trị mụn cám từ lá rau mùi

Không phải ai cũng biết công dụng trị mụn cám của rau mùi. Rau mùi rất dễ tìm kiếm ở những nơi bán rau củ nhưng không phải ai cũng biết tác dụng trị mụn của nó. Lượng tinh dầu trong rau mùi giúp làm sạch tận sâu trong các lỗ chân lông, giúp loại bỏ các nhân tố gây mụn cám như bã nhờn, da chết, bụi bẩn và cả nhân mụn.

Mặt nạ trị mụn cám
Rau mùi rất dễ tìm kiếm ở những nơi bán rau củ nhưng không phải ai cũng biết tác dụng trị mụn của nó

Để làm mặt nạ trị mụn cám, bạn cần xay nhuyễn một nắm lá rau mùi với nước (có thể bỏ thêm bột nghệ để tăng hiệu quả trị mụn) rồi đắp lên mặt. Để mặt nạ này lên da khoảng 15 phút rồi rửa lại thật sạch với nước mát. Thực hiện phương pháp này mỗi ngày sẽ giúp các nốt mụn cám của bạn lặn đi nhanh chóng.

Những lưu ý khi sử dụng mặt nạ trị mụn cám

Mặt nạ trị mụn cám

+ Mặc dù những phương pháp này đều không mang lại hiệu quả nhanh tức thời và có một số dược liệu có thể gây kích ứng vì cơ địa bạn không thích nghi. Vì vậy, đừng quên bỏ qua bước thử mặt nạ trên tay trước khi đắp lên mặt.

+ Các phương pháp làm đẹp có hữu hiệu đến mấy nhưng nếu bạn không cải thiện chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý thì mụn cám vẫn tái phát trên da. Do đó, hãy biết quản lý và điều tiết những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Đặc biệt, phải thường xuyên vận động, luyện tập cơ thể để duy trì hệ miễn dịch và tuần hoàn đều đặn.

+ Chưa chắc những dòng mỹ phẩm đắt tiền đã có thể phù hợp với làn da của mình. Chính vì vậy, chị em nên lựa chọn sản phẩm mà da thích nghi được. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên vệ sinh và tẩy trang da sau khi trang điểm để hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Cho dù 10 loại mặt nạ trị mụn cám từ nguyên liệu thiên nhiên mà chúng tôi gợi ý trên đây không mang lại hiệu quả tuyệt đối nhưng hãy luôn nhớ rằng, để có được vẻ đẹp thực sự khi và chỉ khi bạn chăm sóc đúng cách và kiên trì mỗi ngày. Tốt nhất, hãy khám và điều trị mụn kịp thời để không gây ra biến chứng nào nghiêm trọng cho da.

Nên Xem:
Son YSL màu 52 TRAPEZE PINK - Dòng Rouge Volupte Shine